จะปล่อยเพลงใหม่ทั้งที ก็ปล่อยมัน 2 เพลงพร้อมกันไปเลย!!!
SINGLE : ช้าไป
ARTIST : NAP A LEAN
Vocal : Thanapon Thongsawat (Toh)
Guitar : Pisit Sombatpinpong (Hua)
Bass : Paniti Suksaichol (Bas)
Drum : Napatrapee Yain (Don)
หัวใจมีแผลถลอกรักเธอแต่ไม่ยอมบอก เราช้าไป...
ช่วยเล่าความหมายของเพลง ช้าไป ให้เราฟังหน่อย
TOH : เพราะวงเรามีเพลงเร็วน้อย พวกเราก็เลยอยากทำเพลงเร็วกันครับ เพลงนี้การเล่าถึงช่วงเวลาที่ได้แอบชอบใครสักคน ตามเก็บข้อมูลของคนๆ นั้น เขาชื่ออะไร, ชอบทำอะไร, เรียนที่ไหน ฯลฯ ก็จะเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ ซึ่งมันก็ใช้เวลานานพอสมควร พอมาถึงวันที่อยากจะสารภาพรัก ก็ปรากฏว่าเขาเปิดตัวว่าเขามีแฟน กลายเป็นว่าเหมือนเธอทำฉันอกหัก แม้เรายังไม่รู้จักกัน การที่เราชอบใครสักคนแต่เราไม่ยอมบอกสักที มัวแต่ทำอะไรก็ไม่รู้ จนสุดท้ายเขาก็ไปมีแฟนซะก่อน
เป็นเพลงแอบรักที่สนุกสนานหน่อย ไม่ได้ถึงกับเสียใจฟูมฟายอะไรขนาดนั้น แต่เป็นอารมณ์ที่แบบว่า... เสียดายโว้ย! (หัวเราะ) อ๋อ! เพลงนี้มีความพิเศษ คือเราได้ Featuring กับแร็ปเปอร์ AKA หัวข่วย (หัวเราะ) ก็คือ ‘ฮั้ว’ มือกีตาร์ของพวกเรานั่นแหละครับ
นี่ไง กำลังอยากรู้เลยว่าทำไมเพลงนี้ถึงมีท่อนแร็ป
TOH : ด้วยความที่เราใช้ Melody ที่ค่อนข้างจะติดหู ทำให้เพลงฟังสนุก และเนื้อเพลงก็สนุกด้วย ฮั้วเลยแนะนำว่าน่าจะมีท่อนแร็ปมาเพื่อตัดเลี่ยนนะ และอีกอย่างหนึ่งคือ ถ้ามีท่อนแร็ปเราจะสามารถพูดอะไรได้มากกว่าที่เนื้อเพลงเราได้บอก ทำให้เพลงเรามีลูกเล่น แล้วมันก็ตลก
ตอนอัดแร็ปยากไหม?
HUA : ถามว่ายากไหม? ผมไม่เคยแร็ปก็ค่อนข้างยาก แต่ก็ออกมาโอเคในแบบที่เราคิดไว้ มันเป็นเพลงแอบรักแบบน่ารักๆ ตลกๆ สไตล์พวกเรา ก็เลยเลือกที่จะใช้การแร็ปแบบที่ไม่ใช่มืออาชีพอย่างผมนี่แหละครับ (หัวเราะ)
TOH : แต่เราไปปรึกษากับแร็ปเปอร์มืออาชีพมานะครับ ก็คือน้องเดียร์ T-BIGGEST ปรึกษากับน้องว่าจริงๆ แล้วเขาแร็ปกันยังไง แล้วถ้าเราทำแบบนี้มันจะโอเคไหม แล้วฮั้วก็เอามาปรับว่า เพลงนี้ต้องแร็ปออกมาให้เหมือนคนแร็ปไม่เป็น ต้องตลกหน่อย ดีไซน์วิธีการร้องให้ดูเป็นคนซื่อๆ อะไรแบบนี้ครับผม
“ฟัง Demo ครั้งแรกก็ชอบเลย รู้สึกเหมือนเด็กลง มันย้อนตัวเองกลับไปเมื่อสมัยเรียน ที่เราแอบชอบผู้หญิงต่างคณะที่อาคารเรียนรวม พอนึกถึงบรรยากาศนั้น ดนตรีที่ออกมาก็เลยออกมาแบบสนุกสนาน มีสีสันมากๆ ฟังแล้วรู้สึกสดชื่น”
HUA NAP A LEAN
เพลงนี้เริ่มแต่งตอนไหน?
TOH : จำได้ว่าผมแต่งเมื่อ 3 ปีที่แล้วในคืนวันวาเลนไทน์ ตอนนั้นพวกเรายังอยู่บ้านด้วยกัน ผมก็หยิบกีตาร์ขึ้นมาลองเล่นพอได้เนื้อร้องได้ Melody ก็วิ่งลงไปหาฮั้วที่ห้อง เรียกบาสกับพี่ดอนมารวมตัวกันทำ Demo ตรงนั้นเลย ผมใช้เวลาเชียนเนื้อร้องประมาณครึ่งชั่วโมง ถือว่าเร็วที่สุดแล้ว คือทำ Demo เสร็จภายในคืนเดียว
DON : บรรยากาศเพลงนี้ก็เลยออกมาสนุกสนาน ตลก เฮฮา เหมาะกับความรักวัยใสๆ ฟังง่ายครับ
พอเป็นเพลงเร็ว หลายคนอาจจะไม่ชินเพราะวงพวกคุณมีแต่เพลงช้ามาตลอดเลย
TOH : สิ่งที่ทุกคนจะได้เห็นจากเพลงนี้คือความสนุกของวง เพราะเมื่อก่อนเพลงพวกเราจะเล่าถึงเรื่องความรักที่เศร้าซะเยอะ มีเพลงช้าเยอะ แต่ถ้าเราทำอัลบั้มเต็มเราก็อยากจะให้มีเพลงที่มันทำให้ผ่อนคลายหูคนฟังบ้าง เลยเลือกที่จะเขียนเพลงที่มีความหมายแบบรักในแง่บวกขึ้นมา คนจะได้เห็น Nap a lean ในเวอร์ชั่นขี้เล่นมากขึ้น เพราะจริงๆ แล้ววงเราเป็นวงที่ขี้เล่น แต่ที่ผ่านมาเป็นเพราะเพลงที่ดูจริงจัง เลยทำให้ภาพของเราดูจริงจัง เราเลยเลือกที่จะทำออกมาดูขี้เล่นมากขึ้น
การทำงานเปลี่ยนไปไหม?
TOH : ก็ได้พี่บิว Lemon Soup (รังสรรค์ ปัญญาใจ) มาช่วยคุมอัดร้องเหมือนเดิม ขาประจำของเรา เรื่องซินธิไซเซอร์ (Synthesizer) ฮั้วเป็นคนจัดการหมดเลยครับ
HUA : เพลงนี้จะมีเสียงซินธิไซเซอร์เข้ามาเยอะครับ ซาวด์น่าจะแปลกที่สุดตั้งแต่เคยฟังเพลงของ Nap a lean ผมเชื่อว่าใครที่ฟังเพลงนี้แค่แป๊บเดียวก็จะฮัม Melody ติดออกมาได้เลย เพลงนี้กีตาร์ผมก็จะกลับมาเยอะนิดนึง หลังจากที่ 2 - 3 เพลงก่อน จะมีการลดทอนในส่วนของกีตาร์เพื่อชูเนื้อหาอกหักให้ชัดเจน แต่เพลงนี้สนุกขึ้นกีตาร์ผมก็จะโดดเด่นขึ้น
.
Secret : ที่มาของท่อนแร็ปในเพลง ‘ช้าไป’ เกิดจากการที่ฮั้วคิดท่อน Intro Solo ไม่ออก
ในตอนที่ทำ Demo ก็เลยให้โต้บ่นอะไรไว้ก็ได้ทิ้งไว้ แล้วโต้ก็ร้องออกมาเป็นเพลงมดตะนอย
เลยทำให้ฮั้วรู้สึกว่าเพลงนี้ต้องมีท่อนแร็ป!
.
SINGLE : SCHOOL OF รัก
PRODUCER : PEDRO RESENDE of TAHITI 80
อยากจะพบเธอที่สุด แต่พรุ่งนี้โรงเรียนหยุด... ก็คงไม่ได้เจอ
มาคุยเรื่อง School of love กับดีกว่า
TOH : No!! ทุกคนต้องออกเสียงใหม่ “School of รัก” (สะ - คูล - ออฟ - รัก) เป็นอีกเพลงที่ผมรู้สึกสนุกกับการได้เขียนเพลง เริ่มมาจากการที่เราจะต้องทำเพลงร่วมกับ Tahiti 80 เราก็เลยรู้สึกว่าเราอยากได้เพลงสนุกเพิ่มขึ้นอีกในอัลบั้ม จากนอกจากเพลงช้าไปเราก็เลยเริ่มทำ Demo กัน เพลงนี้เกี่ยวกับความรักในสมัยมัธยม เป็นเพลงที่กุ๊กกิ๊กนิดนึง และเพลงนี้เล่าเรื่องการแอบรักอีกแล้วครับ (หัวเราะ) ลองจินตนาการกลับไปในช่วงที่เราอยู่มัธยมในขณะที่เราไปโรงเรียน เราก็จะเจอ หรือเราก็จะมีใครสักคนที่เราแอบชอบ ถ้าได้คุยกับเขาสัก 1 - 2 ประโยค ก็จะแอบเก็บมาคิดคนเดียวที่บ้าน แบบเพ้อๆ หน่อย ว่าเราจะได้เจอกันอีกไหม ก็จะเป็นความรักที่อยู่ในโรงเรียน ซึ่งผมคิดว่าทุกคนน่าจะเคยมีการแอบรักในวัยเรียน ก็เลยลองจินตนาการกลับไปถึงตอนที่เราเรียนที่เชียงใหม่ และเขียนเนื้อเพลงนี้ขึ้นมา
ส่วนเรื่องการทำดนตรี... ?
HUA : การทำดนตรีในส่วนแรกจะเหมือนเดิมเลยครับ ผม บาส พี่ดอน ก็จะช่วยกันทำ แต่เพลงนี้เราได้ คุณเปโดร (Pedro Resende) สมาชิกวง Tahiti 80 มาเป็น Producer ให้ ดังนั้นหลังจากที่ดนตรีเสร็จแล้วเราก็ส่ง Email ไปที่ฝรั่งเศส (หัวเราะ) ให้คุณเปโดร เขาก็จะตอบกลับมาว่าให้ปรับอะไรบ้าง แก้จบที่ประมาณ 3 รอบ แล้วถึงวันจริงที่มาเจอกันก็ปรับหน้าห้องอีกรอบนึงที่ห้องอัด เราก็มีการทำงานกับ คุณเปโดรเขาก็พยายามเสนอแนวทางหรือความคิดเห็นของเขาในฐานะที่เขาได้มาเป็นโปรดิวเซอร์ เขาอยากดื่มความเป็น Guitar Band ออกมาจากวงเรา เขาบอกว่าเสียงซินธิไซเซอร์ที่ไม่จำเป็นให้เอาออกให้หมด เพราะตอนที่ผมทำ Demo ผมใส่เสียงซินธิไซเซอร์ไปเต็มที่เลย เพราะผมกลัวมันไม่ POP ไง (หัวเราะ) พอเขามาปรับให้เนี่ยเขาก็บอกว่าให้วงเรายืนเป็น Guitar Band ดีกว่า เพราะมือกลองก็ตีกลองออกมา Rock ซะขนาดนี้ (หัวเราะ)
แล้วการร้องเหมือนเดิมรึเปล่า?
TOH : วิธีการร้องเพลงนี้แปลกที่สุดเท่าที่เคยร้องมาแล้ว เพราะใช้วิธีการร้องแบบหลบเสียงทั้งเพลงเล เพราะผมเองจินตนาการไปถึงการแอบรักใครสักคนตอนที่เราเป็นเด็ก เราก็ต้องร้องแบบเด็ก (หัวเราะ) เพราะฉะนั้นเพลงนี้ใครได้ฟังก็จะไม่ชินเลย เพราะผมไม่ได้ร้องเสียงเต็ม ผมจะร้องหลบๆ เบาๆ บางๆ เหมือนเด็กแอบรักใครสักคน และเหมาะกับเนื้อเพลงที่ดูเป็นเด็ก ก็จะมีท่อนแบบเด็กๆ แฝงอยู่ในนั้น อย่างเช่น ‘เรียนไม่เคยได้ถึงที่ 5 แต่คิดถึงเธอได้เป็นที่ 1’ มันเป็นมุขเสี่ยวๆ หน่อย
BAS : เป็นเพลงที่มีเสียงประสานเยอะที่สุดด้วย
TOH : เปโดรเขาใช้เสียงประสานของบาสมาเป็นเสียงรองของเพลงเกือบทั้งหมดเลย แทบไม่ใช้เสียง Keyboard เพราะฉะนั้นบาสตที่ร้องเสียงประสาน จะร้องประสานอัดไปแบบ 4 - 5 ไลน์ยาวๆ ไปเลย เพลงนี้จะได้ยินเสียงบาสเยอะที่สุดตั้งแต่เคยทำเพลงมา
“เพลงนี้การร้องจะแปลกไป แต่หวังว่าทุกคนจะลองเปิดรับวิธีการร้องแบบใหม่ที่ผมลองดีไซน์เข้าไป”
TOH NAP A LEAN
ร่วมงานกับคุณเปโดรเป็นยังไงบ้าง?
TOH : หลักๆ เลยเขาจะมาช่วยเรื่องการบันทึกเสียง และเมิกซ์เพลง แต่นี่ไม่ใช่การร่วมงานครั้งแรกระหว่างเขากับ Nap a lean นะครับ เพลงนี้เป็นเพลงที่ 2 ที่ได้ร่วมงานกับเปโดร ส่วนเพลงแรกคือเพลง ‘ระวังแตก’ ที่ปล่อยไปเมื่อ 3 - 4 ปีที่แล้ว ครั้งนี้ทำงานง่ายขึ้นมากและเขาเป็นคนที่ฟังไอเดียพวกเรา เขาจะแชร์ไอเดียกับเราตลอด ก่อนที่จะไปทำงานในห้องอัดเราก็จะไปทานข้าวและนั่งคุยกันก่อน บรรยากาศการทำงานเราจะมีเวลาการทำงานค่อนข้างเร่งเพราะเราต้องทำงานอัดเสียงให้จบภายในวันเดียว
HUA : ก่อนหน้านั้นเราก็อัพเดทกันในอีเมลตลอด พอเจอหน้ากันคุยกันนิดหน่อยเจอกันห้องอัดเลยเขามาแค่ 4 วันแต่เขาทำงานให้กับวง Pills ด้วย
ฝาก!
TOH : เพลงนี้ถ้าน้องๆ คนไหนกำลังแอบรักเพื่อน หรือมีความรักในวัยเรียนก็รีบไปฟังและเอาไปร้องซะ!!!!
Secret : ที่คุณเปโดรแนะนำอีกข้อก็คือเพลงที่ฝรั่งเศส ถ้า 15 วินาทีแรกยังไม่เข้าเนื้อร้อง
สถานีวิทยุจะไม่ค่อยเปิดเพลงนั้น เพลง School of รัก ก็เลยเป็นเพลงที่โผล่มาแล้วร้องเลย