U DRINK I DRIVE เพลงน่ารักๆ ที่ขออาสาไปส่งคุณให้ปลอดภัย และครั้งแรกที่ PILLS ร่วมงานกับ Tahiti 80

0.9K View

SINGLE : U DRINK I DRIVE

ARTIST : PILLS
Vocal : สุรัตน์ รุ่งพุทธิกุล (บอย)
Bass : ชนะพล พงษ์วิรัช (ฮอล)

Guitar : นาราภัทร ปทุมาภา (ยุ่น)

PRODUCER : Pedro Resende (Tahiti 80)

LABEL : SPICYDISC


ปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ออกมาจนยอดรับชมผ่านทาง Youtube ทะลุ 1 ล้านวิวไปแล้วกับสามหนุ่มสีพาสเทล PILLS ซิงเกิ้ลสุดน่ารักที่ขออาสาเป็นคนไปส่งคุณถึงบ้าน ‘U DRINK I DRIVE’ ความพิเศษที่น้อยคนไม่รู้คือเพลงนี้พวกเขาได้ Pedro Resende สมาชิกจากวง Tahiti 80 มาร่วมเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับเพลงนี้ด้วย ได้ร่วมงานกับนักดนตรีระดับสากลแบบนี้พวกเขาจะรู้สึกอย่างไรกันบ้าง ตามไปอ่านกัน


- ขอฉันขอได้ไหม เธออย่าขับรถไป... -


ฟังดูเป็นมุมที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง ได้แรงบันดาลใจในการเขียนเพลงมาจากอะไร?

YUN : เพลงนี้ผมรับหน้าที่เขียนเนื้อเพลงครับ ได้แรงบันดาลใจมาจาก เวลาที่เราไปเที่ยวกลางคืนแล้วเห็นเพื่อนเราที่เป็นผู้หญิง หรือไม่ก็ผู้หญิงคนอื่นๆ ที่เมา พอจะกลับบ้านก็โทรเรียกบริการคนขับรถมารับ เราเลยปิ๊งคำหนึ่งออกมาในหัวว่า ‘เห้ย ไม่ต้องโทรเรียกหรอก เดี๋ยวเราไปส่งเอง’ (หัวเราะ) เลยจับตรงนั้นมาเป็นแกนหลักขอเพลงครับ
HALL : มันเป็นเรื่องที่คนเราไม่ค่อยหยิบมาพูด คืออยากให้เห็นคนที่เราห่วงใยเนี่ยกลับบ้านปลอดภัย มุมมองนี้ดีก็เริ่มทำเลยครับ

YUN : ในเพลงจะเล่าประมาณว่าเราแอบชอบผู้หญิงคนหนึ่ง พอมีโอกาสได้ไปเที่ยวกัน แล้วเขาก็เมา พยายามที่จะขับรถกลับบ้านแต่กลับไม่ไหว เราก็อยากจะไปส่งเขา เพราะกลัวเขาจะกลับถึงบ้านไม่ปลอดภัย แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไงดี เลยร้องเพลงขอไปส่งแล้วกัน


เป็นสุภาพบุรุษใช่ไหม ถึงอยากขับรถไปส่งเขา?


YUN : ใช่สิครับ (หัวเราะ) ทั้งตัวผมเองทั้งในวง Pills ตีความหมายเพลงนี้เป็นสุภาพบุรุษอยู่แล้ว เอ... จริงๆ มันก็คิดได้หลายอย่างอยู่นะครับ (หัวเราะ) แต่สำหรับวง Pills คืออยากไปส่งด้วยความเป็นห่วงจริงๆ ครับ ไม่ได้คิดอย่างอื่นเลย


ใช้เวลาเขียนเพลง ‘U DRINK I DRIVE’ นานเท่าไหร่?


YUN : ใช้เวลาแค่วันเดียวครับ เพลงนี้เขียนไม่นานเลย เพราะปกติผมเองไม่ใช่คนเขียนเพลงนานอยู่แล้ว ถ้าเพลงไหนเขียนนานผมก็หยุดเขียน ไปทำอย่างอื่นก่อน (หัวเราะ) ผมจะเลือกเขียนเพลงตามใจตัวเอง (หัวเราะ) แบบว่าเพลงไหนรู้สึกว่ามาละ ก็จะเขียนต่อจนจบ แต่ถ้าไม่มาก็พัก หาอย่างอื่นทำไปก่อนครับ


- หน้าแดงถึงหู แต่เธอบอกเธอเขินอยู่ -


ในวง Pills แบ่งหน้าที่กันยังไงบ้าง?


YUN : ผมเป็นคนทำ Melody, เนื้อร้อง และทำนอง ถ้าเรื่องเครื่องดนตรีจะเป็นฮอลดูแลหมดเลยครับ ฮอลจะคอยดูว่าเสียงแบบนี้ใช้เครื่องดนตรีอะไร เป็นพวกซาวน์ดีไซน์ซะส่วนใหญ่ ส่วนการเรียบเรียงเพลงพวกเราได้ Pedro Resende จากวง Tahiti 80 มาเป็นโปรดิวเซอร์ให้ด้วยครับ


พาร์ทดนตรีของเพลงนี้เป็นยังไงบ้าง?
HALL : ด้วยความที่เพลงนี้พูดเกี่ยวกับเรื่องการเมาแล้วขับรถกลับไม่ไหว ผมเลยอยากทำให้ดนตรีฟังแล้วนึกถึงปาร์ตี้หน่อยๆ อารมณ์เหมือน EDM แต่ไม่ได้มันส์ขนาดนั้นนะครับ ออกแนวโยกๆ ปาร์ตี้ตอนกลางคืน มีจังหวะสนุกๆ แบบดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ เพราะเนื้อเพลงฟังดูแล้วบรรยากาศน่าจะเป็นตอนกลางคืน อยู่ในปาร์ตี้ พอจับจุดได้ผมก็คิดว่า ถ้าดนตรีมีความป็อปตามแบบฉบับของ Pills และเพิ่มเสียงเครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แบบตอนกลางคืนในปาร์ตี้หน่อยคงจะออกมาดีครับ เป็นเพลงแนวปาร์ตี้พอโยกแบบเก๋ๆ (หัวเราะ)

อ๋อ! เพลงนี้ตอนแรกๆ ไม่ค่อยมีเสียงกีตาร์เท่าไหร่ครับ แต่ Pedro ก็เสนอให้เพิ่มเข้าไปหน่อย พอใส่เข้าไปแล้วมันโอเคมากๆ เลย พอมี Pedro มาช่วยก็ดีขึ้นเยอะเลยครับ เขาเข้ามาช่วยทำซาวน์ให้ชัดขึ้น กลิ่นบรรยากาศต่างๆ ที่พวกผมตั้งใจจะใส่ลงไป ฟังแล้วชัดเจนขึ้นมากๆ แต่พวกโครงเพลง การ Arrange เขาแทบไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลยครับ 


ร่วมงานกับศิลปินระดับโลก (Pedro Resende of Tahiti 80) ครั้งแรก
YUN :
ตอนที่เจอกันในห้องอัดเพลงรู้สึกว่ามันเวอร์วังมาก อย่างแรกเลยเป็นเพราะ Pills ไม่ค่อยอัดเพลงในห้องอัดที่ใหญ่ขนาดนี้มาก่อน (หัวเราะ) ปกติพวกเราทำเพลงอัดเพลงกันที่บ้านฮอล พวกเราได้มีโอกาสร่วมงานกับศิลปินระดับโลกอย่างวง Tahiti 80 ถึง 3 เพลง ต้องขอบคุณโอกาสนี้ที่พี่เต้ง (คุณพิชัย จิราธิวัฒน์ - ผู้บริหารค่าย Spicydisc) มอบให้มากๆ เลยครับ 


ได้ร่วมงานกัน 3 เพลงเลย เอาเวลาที่ไหนไปทำงาน เพราะรู้มาว่าวง Tahiti 80 อยู่ประเทศไทยแค่ไม่กี่วันเอง?


YUN : เราทำเพลงกัน 3 เพลง ภายในเวลา 2 วันครับ ทำงานกันด้วยเวลาที่จำกัดมาก แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่าทั้ง 3 เพลงของเรา เป็นรูปเป็นร่างมาประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว เพราะก่อนหน้านี้พวกเราจะส่งเพลงให้ Pedro ฟังและเขาก็ทำการบ้านกลับมาให้เราพอสมควร คือทำงานผ่านอีเมลก้นมาก่อนที่จะได้เจอกันอยู่แล้วครับ พอเจอหน้ากันเขาก็ช่วยตบให้ทุกอย่างเข้าที่มากขึ้น สบายใจมากๆ ได้ฮอลเป็นโคโปรดิวเซอร์ เขาก็คอยคุยกับฮอลและพวกผมทุกขั้นตอน มีบางท่อนที่ผมโอเคมากๆ แล้ว ผมก็สามารถพูดกับเขาได้เลยว่า ‘ห้ามตัดท่อนนี้ของผมออกนะ ผมโอเคแล้ว’ (หัวเราะ) เขาก็โอเคนะครับ ค่อนข้างจะให้อิสระและความเป็นตัวตนของพวกเรามากๆ 2 วันที่อยู่ในห้องอัดคือเราทำงานกันจริงๆ คุยทุกอย่างแบบหมดเปลือกเลย เขาให้เราเสนอไอเดียไปถ้ามันดีเขาก็โอเค แต่ถ้ายังไม่ดีเข้าก็แอบตัดออก (หัวเราะ)




ได้อะไรจากการทำงานครั้งนี้บ้าง


HALL : ได้วิชาเขากลับมาเพียบเลยครับ (หัวเราะ) การทำเพลงของผมกับ Pedro ค่อนข้างคล้ายกัน คือเริ่มมาจากคอมพิวเตอร์ทั้งหมดเลย แล้วผมก็ได้ Plug-in ของเขามาเพียบเลย แอบไปเลียนเสียงเขามาใช้กับเราด้วย (หัวเราะ) ก็เป็นการเปิดประสบการณ์การร่วมงานกับชาวต่างชาติครั้งแรกเลยครับ จะยากนิดนึงนะครับเรื่องภาษา บางทีเราก็ไม่รู้จะพูดว่าอะไร อย่างเช่น อยากให้ท่อนนี้มันแน่นๆ หน่อย ก็พูดไม่ค่อยถูกเหมือนกันครับว่าจะต้องพูดว่าอะไร (หัวเราะ) 

2 วันทำ 3 เพลงก็โหดอยู่นะครับ แต่โชคดีที่ผมส่งเพลงให้เขาฟังก่อนหน้านี้แล้ว มีไอเดียมาก่อนอยู่แล้ว ซาวน์ผมเขาไม่เปลี่ยนเลย แค่คอยเติมให้มันเต็มขึ้น กับการทำงานของวงเราก็คุยกันตลอด อยู่ในห้องอัดด้วยกันตั้งแต่แรก ไอเดียเพลงนี้ก็เริ่มมาพร้อมกันเลยครับ เลยไม่ค่อยได้แก้เยอะมากเท่าไหร่





0 comments
or